วันพุธที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

แนะนำเมนู กระท้อนทรงเครื่อง

#กระท้อนทรงเครื่อง อร่อยจัดไปค่ะ
-----------
ส่วนผสม
-----------
1.กระท้อน      2-3 ลูก
2.น้ำตาลปี๊บ   1 ถ้วยตวง
3.น้ำปลา        3 ช้อนโต๊ะ
4.น้ำเปล่า       3/4 ถ้วยตวง
5.กะปิ            1 ช้อนโต๊ะ
6.กุ้งแห้งแช่น้ำแล้วเอาไปปั่น
7.ถั่วลิสงคั่วตำหยาบ
8.พริกขี้หนูซอยหยาบ
9.มะพร้าวคั่ว
-----------
น้ำสำหรับแช่กระท้อน
1.น้ำเปล่า       6 ถ้วยตวง
2.เกลือ           1 ช้อนโต๊ะ
3.มะนาว         2 ลูก
-----------
วิธีทำ
-----------
1.ทำน้ำสำหรับแช่กระท้อน โดยใช้ น้ำเปล่าผสมเกลือป่น จากนั้นล้างมะนาวให้สะอาด ผ่าครึ่งมะนาว แล้วบีบน้ำมะนาวใส่ในน้ำเกลือ เอาเปลือกมะนาวใส่ลงไปด้วย
2.คั่วมะพร้าว ปั่นกุ้งแห้ง ตำถั่วลิสงคั่วหยาบๆ และซอยพริกขี้หนู เตรียมไว้
3.ปอกเปลือกกระท้อน และแช่น้ำเกลือผสมน้ำมะนาวไว้เพื่อไม่ให้ผิวดำ จากนั้นนำมาบั้งตามแนวตั้ง และแช่ในน้ำเกลือผสมน้ำมะนาว พักไว้ประมาณ 30 นาที
4.ผสมน้ำเปล่า น้ำตาลปี๊บ น้ำปลา กะปิ ให้เข้ากันแล้วตั้งไฟอ่อนๆ เคี่ยวให้ข้นและเหนียว
5.นำกระท้อนที่แช่น้ำเกลือผสมน้ำมะนาวไว้มาพักให้สะเด็ดน้ำ แล้วใช้มือบีบหัวท้ายของลูกกระท้อนเบาๆ แล้วจับบิดเล็กน้อย ให้กระท้อนเอียงๆ วางบนภาชนะที่เตรียมไว้
6.โรยมะพร้าวคั่ว กุ้งแห้งปั่น  ถั่วลิสงคั่วตำหยาบ และพริกขี้หนูลงไป จากนั้นนำเอาน้ำตาลที่เคี่ยวไว้ราดให้ทั่วกระท้อน
7.เสร็จเรียบร้อยพร้อมรับประทานค่ะ

Cr. ทำเองอร่อยจัง By Tu Sureewan

ห้ามไม่ให้ต้มไข่ในหม้อข้าว

เคยสงสัยกันไหม!! ทำไมคนโบราณถึง ‘ห้ามไม่ให้ต้มไข่ในหม้อข้าว’ เป็นเพราะสาเหตุนี้…ไม่เชื่อห้ามลบหลู่!?

ความเชื่อเป็นของที่อยู่คู่กับคนเรามานานและความเชื่อเรื่อง การต้มไข่ในหม้อข้าวก็เช่นกัน คนโบราณเชื่อกันว่าถ้าหากต้มไขในหม้อข้าวจะเกิดความจัญไรเกิดขึ้น

       แต่ในปัจจุบันก็ยังมีคนที่เชื่อเรื่องนี้อยู่ในแถบทางภาคเหนือ ที่ไม่มีใครกล้านำไข่ไปต้มในหม้อข้าวขณะที่หุ่งข้าวด้วย เพราะกลัวว่าจะเกิดความจัญไรขึ้นกับตัวเอง หรือครอบครัว

       ความจัญไร คือ เลวทราม, เป็นเสนียด, ไม่เป็นมงคล แก่ชีวิต

       แต่ในความเป็นจริงแล้ว คนโบราณห้ามไม่ให้ต้มไข่ในหม้อข้าว เพราะ…

       1.หากต้มไข่ในหม้อข้าว จะทำให้ข้าวบูดเร็วขึ้น เพราะในขณะที่ต้มนั้นไข่ก็จะแตก ทำให้ข้าวบูด

      2.ทำให้ข้าวสกปรก เพราะเปลือกไข่นั้นสกปรกอยู่แล้ว จึงทำให้ข้าวสกปรกไปด้วย

       ความเชื่อเหล่านี้ เป็นความเชื่อที่มีมาแต่โบราณ เป็นความเชื่อที่ถือได้ว่ามีเหตุมีผลมากควรทำตามนะค่ะ

เรียบเรียงโดย : kaijeaw.com

วันเสาร์ที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2559

ประโยชน์ของไข่ 25 ข้อ

ประโยชน์ของไข่ 25 ข้อดีเน้น ๆ ที่คุณต้องร้องว้าว

ไข่ แหล่งอาหารสำคัญที่ทุกบ้านต้องมี พบกับประโยชน์อันน่าอัศจรรย์ของไข่ ที่ไม่ได้มีประโยชน์แค่เพียงให้ท้องอิ่ม

ถ้าพูดถึงแหล่งโปรตีนที่อยู่ใกล้ตัวและหารับประทานง่ายที่สุดก็­­­คงจะหนีไม่พ้น ไข่ ซึ่งเป็นอาหารที่ทุกบ้านต้องมีติดไว้ เพราะเป็นอาหารที่ทำง่ายและรับประทานกันได้ทุกเพศทุกวัย หลายคนอาจจะแค่ทราบว่าไข่มีสารอาหารมากมายที่ดีต่อร่างกาย­ แต่เคยสงสัยหรือเปล่านอกจากสารอาหารที่มีอยู่อย่างเพียบพร้อมแล­­­้ว ไข่ยังมีอะไรดีอีกบ้าง ถึงขนาดหน่วยงานทางด้านสุขภาพถึงออกมาแนะนำให้คนรับประทานไข่กั­­­นวันละ 1 ฟอง ถ้าอย่างนั้นลองไปดูประโยชน์ของไข่ที่เว็บไซต์ Health Extremist รวบรวมมาให้เราได้ทราบกัน รับรองว่ารู้แล้วต้องชอบรับประทานไข่มากขึ้นกว่าเดิมแน่

1. อุดมไปด้วยวิตามินชนิดต่าง ๆ และแร่ธาตุมากมายหลากหลายชนิด อาทิเช่น วิตามินบี วิตามินซี วิตามินดี วิตามินอี วิตามินเค

2. ช่วยลดความดันโลหิต จากการศึกษาพบว่า เปปไทด์ในไข่สามารถช่วยลดระดับความดันโลหิตในเลือดสูงได้

3. เป็นแหล่งโปรตีนที่ดีเยี่ยม ในไข่เพียง 1 ฟอง มีโปรตีนอยู่ถึง 6 กรัม ถือเป็นแหล่งโปรตีนที่ดีเยี่ยมเหมาะสำหรับคนที่ไม่สามารถรับประ­­­ทานเนื้อสัตว์ได้ค่ะ

ประโยชน์ของไข่ อาหารยอดคุณ ที่คุณต้องร้องว้าว

4. มีไขมันโอเมก้า 3 ไข่เป็นอาหารที่อุดมด้วยไขมันโอเมก้า 3 สูง ซึ่งเป็นไขมันที่มีความจำเป็นต่อร่างกาย แถมยังช่วยบำรุงหัวใจให้แข็งแรงอีกด้วย

5. อุดมไปด้วยกรดอะมิโนที่สำคัญ ไข่ถูกเรียกว่าเป็นสุดยอดอาหารที่ดีกับสุขภาพ เหตุหนึ่งก็เพราะไข่เป็นแหล่งสะสมของกรดอะมิโนที่สำคัญต่อร่างก­­­ายถึง 9 ชนิดเลยทีเดียว

6. บำรุงสมองและระบบประสาท ในไข่เพียง 1 ฟอง มีโคลีน (Choline) มากถึง 20% ที่ร่างกายควรได้รับต่อวัน ซึ่งโคลีนเป็นส่วนประกอบของเยื่อหุ้มเซลล์ เยื่อหุ้มสมอง ส่งผลให้สมองและระบบประสาทแข็งแรง

ประโยชน์ของไข่ อาหารยอดคุณ ที่คุณต้องร้องว้าว

7. อุดมด้วย ลูทีน (Lutein) และ ซีแซนทีน (Zeaxanthin) สารทั้ง 2 ชนิดนี้เป็นสารแคโรทีนอยด์ที่มีความสำคัญกับสุขภาพดวงตา ทั้งนี้ยังช่วยปกป้องร่างกายจากสารอนุมูลอิสระ และยังช่วยลดความเสี่ยงโรคจอประสาทเสื่อมได้อีกด้วย

8. มีทริปโตเฟน (Tryptophan) และ ไทโรซีน (Tyrosine) ไข่มีกรดอะมิโนที่สำคัญอยู่มากมาย โดยเฉพาะ 2 ชนิดนี้ ซึ่งกรดอะมิโนเหล่านี้ทำหน้าที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ นอกจากนี้ทริปโตเฟนยังเป็นสารที่เมื่อเข้าสู่ร่างกายจะไปช่วยสร้างสารเซโรโทนิน ช่วยทำให้อารมณ์ดี และยังเปลี่ยนเป็นสารเมลาโทนินที่ช่วยในการนอนหลับอีกด้วย

9. มีวิตามินบี 12 สูง นอกจากจะมีฤทธิ์เป็นสารต้านอนุมูลอิสระแล้ว วิตามินบี 12 ในไข่ยังเป็นแร่ธาตุที่สำคัญในกระบวนการแปลงโฮโมซิสเตอีน (Homocysteine) ตัวร้าย ให้กลายเป็นโมเลกุลที่ปลอดภัยต่อร่างกาย อย่างเช่น กลูต้าไธโอน เป็นต้น

10. แหล่งอุดมแคลเซียม ไข่มีแคลเซียมสูงถึง 50 มิลลิกรัม หรือ 5% ของแคลเซียมที่ควรได้รับต่อวัน นอกจากนี้การรับประทานไข่ทุกวันยังช่วยลดความเสี่ยงมะเร็ง­เต้านมและการเกิดติ่งเนื้อเมือกในลำไส้ใหญ่อีกด้วย

ประโยชน์ของไข่ อาหารยอดคุณ ที่คุณต้องร้องว้าว

11. ลดความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจ สารโคลีนที่อยู่ในไข่เป็นสารอาหารสำคัญในการช่วยลดการอักเสบ­อันเป็นสาเหตุของโรคหัวใจ

12. ลดความพิการตั้งแต่กำเนิด หญิงที่กำลังตั้งครรภ์ต้องการโฟเลตในปริมาณที่มากกว่าปกติเพื่อ­­­สร้างเสริมให้ทารกในครรภ์มีสุขภาพดีและเจริญเติบโตอย่างแข็งแรงสม­บูรณ์ และในไข่นั้นมีปริมาณโฟเลตอยู่ถึง 44 ไมโครกรัม คิดเป็น 11% ของปริมาณที่ควรได้รับต่อวัน

13. แหล่งวิตามินเอที่สำคัญ วิตามินอีกชนิดที่มีมากในไข่ที่เรารับประทานนั้นก็คือวิตามินเอ­­­ ซึ่งมีถึง 19% ของปริมาณที่ควรได้รับต่อวัน วิตามินเอทำหน้าที่สำคัญในการสร้างเสริมระบบภูมิคุ้มกันให้แข็ง­­­แรง

14. บำรุงผมและเล็บ สารอาหารและวิตามินต่าง ๆ โดยเฉพาะซัลเฟอร์สามารถช่วยบำรุงดูแลสุขภาพผมและเล็บได้ ใครที่มีปัญหาเรื่องเล็กเปราะหักได้ง่ายควรจะรับประทานไข่ค่ะ

ประโยชน์ของไข่ อาหารยอดคุณ ที่คุณต้องร้องว้าว

15. ป้องกันสารอนุมูลอิสระทำลายเซลล์ สารเซเรเนียมในไข่เป็นแร่ธาตุสำคัญซึ่งทำหน้าที่ลดการถ­ูกทำลายของเซลล์จากสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดโรคมะเร็งและเนื้องอก โดยเฉพาะโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก

16. ช่วยในการมองเห็นและลดความเสี่ยงโรคต้อกระจก ไข่ไม่ได้เพียงแต่ช่วยลดการเกิดจอประสาทตาเสื่อมเท่านั้น แต่สารต้านอนุมูลอิสระในไข่ยังช่วยป้องกันดวงตาจากการทำลายของร­­­ังสียูวี และช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคต้อกระจกเมื่อแก่ตัวลงได้อีกด­­­้วย

17. สร้างเสริมการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน นอกจากวิตามินหลากหลายชนิดแล้วไข่ยังมีธาตุเหล็กที่ทำหน้าที่สร้างเสริมการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงและการผลิตเซลล์เม็­ดเลือดแดงให้เป็นไปอย่างปกติอีกด้วย

18. ช่วยลดน้ำหนัก จากการศึกษาของมหาวิทยาลัยลุยเซียนาพบว่าคนที่รับประทานไข่ในมื้­้อเช้าสามารถลดน้ำหนัก และมีแรงมากกว่าคนที่รับประทานอาหารเช้าเป็นขนมปัง

ประโยชน์ของไข่ อาหารยอดคุณ ที่คุณต้องร้องว้าว

19. เป็นของแหล่งวิตามินดี วิตามินดี เป็นแร่ธาตุสำคัญที่สร้างเสริมระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายและ­ป้องกันการเกิดโรคมะเร็ง โดยไข่หนึ่งฟองมีวิตามินดีถึง 41 ยูนิต หรือ7 % ของปริมาณวิตามินดีที่ควรได้รับต่อวัน

20. ลดอาการอักเสบ อาการอักเสบในร่างกายมีความเกี่ยวข้องกับการเกิดโรคต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นโรคกระดูกพรุน อัลไซเมอร์ หรือแม้แต่โรคเบาหวานชนิดที่ 2 และสารที่ช่วยในการลดการอักเสบในร่างกายก็คือโคลีน ที่สามารถหาได้ในไข่ลูกกลม ๆ นี่ล่ะค่ะ

21. มีประโยชน์ต่อทารกในครรภ์ โคลีนในไข่เป็นสารอาหารที่สำคัญต่อการตั้งครรภ์ สารอาหารดังกล่าวจะเข้าไปช่วยพัฒนาสมองและป้องกันการเกิดความผิดปกติในท่อประสาทอีกด้วย

22. ลดความเสี่ยงโรคหัวใจและหลอดเลือด หลายการศึกษาแสดงให้เห็นว่าสารอาหารในไข่สามารถช่วยป้องกันการแ­­­ข็งตัวของเลือด ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดหัวใจวายและโรคหลอดเลือดหัวใจได้

23. บำรุงความจำ ปริมาณแร่ธาตุและวิตามินในไข่ที่สูงสามารถช่วยสร้างเสริมการทำง­­­านของสมองในส่วนที่เกี่ยวข้องกับความจำและการเรียนรู้ได้

24. ราคาไม่แพง ไข่เป็นอาหารที่มีราคาไม่แพงและสามารถหาซื้อได้ทั่วไป ยิ่งถ้าหากอยากให้ได้ประโยชน์อย่างเต็มที่ก็ควรซื้อไข่ที่สดใหม­­­่จากฟาร์ม หรือจะเลี้ยงไก่ไข่ไว้เก็บไข่กินก็ได้เหมือนกันนะคะ

25. ทำอาหารได้หลากหลาย ไม่ว่าจะต้ม ตุ๋น เจียว ทอด ไข่ก็สามารถทำได้หมดเลยล่ะค่ะ และถ้าอยากให้ได้ประโยชน์มากขึ้นก็ลองเติมผัก หรือสมุนไพรลงไปปรุงได้ รับรองได้ประโยชน์เพียบ

ประโยชน์ของไข่ อาหารยอดคุณ ที่คุณต้องร้องว้าว

กินไข่วันละกี่ฟองถึงจะเหมาะสม?

ในไข่ไก่และไข่เป็ด 1 ฟอง จะมีคอเลสเตอรอลประมาณ 250 มิลลิกรัม ซึ่งจากข้อมูลสำนักโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุขได้แนะนำว่าคนเราควรได้รับคอเลสเตอรอลเข้าสู่ร่างกายไม่เกินวันละ 300 มิลลิกรัม ดังนั้นถ้าไม่อยากให้ร่างกายได้รับคอเลสเตอรอลจากการทานไข่มากเกินไป ก็ควรทานในปริมาณดังนี้

เด็กอายุตั้งแต่ 6 เดือนขึ้นไป ให้กินไข่แดงต้มสุกผสมกับข้าวบด ให้ครั้งแรกปริมาณน้อย ๆ แล้วค่อยเพิ่มขึ้นทีละนิด

เด็กอายุ 7 เดือนขึ้นไปจนถึงวัยรุ่น บริโภคได้วันละ 1 ฟอง

คนทำงาน สุขภาพปกติ ควรบริโภค 3-4 ฟองต่อสัปดาห์

ผู้ป่วยที่เป็นความดันโลหิตสูง เบาหวาน ไขมันในเลือดสูง ควรบริโภคไข่ 1 ฟองต่อสัปดาห์ หรือตามคำแนะนำของแพทย์

อาหารทุกชนิดต่างมีข้อดีและข้อเสียทั้งนั้น ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับปริมาณที่เรารับประทานเข้าไป ถ้าหากเรารับประทานมากเกินไป แน่นอนว่าอาหารเหล่านั้นจะต้องส่งผลกระทบแน่นอน ฉะนั้นทางที่ดีควรรับประทานแค่ในปริมาณที่เพียงพอต่อร่างกายเท่­­­านั้นนะ เพื่อสุขภาพที่ดี และไม่ต้องกังวลเรื่องน้ำหนักขึ้นทีหลังอีกด้วยค่ะ