วันเสาร์ที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2561

วิธีการรับประทานข้าวแช่


เห็นถามกันเข้ามาพอควร......จะขอยกเอาคำสอนของคุณย่ามาไว้ที่นี่ก็แล้วกัน


แรกเริ่ม ก็ต้องเริ่มจาก
1.รับทานปลาแห้งกับแตงโมเสียก่อน ล้างปากก่อน เวลารับข้าวแช่ จะได้รับรู้รสชาติได้ถึงที่ทีเดียวล่ะ

2.ให้ตักข้าวสวยใส่ชาม รินน้ำหอมลงจนท่วม เติมน้ำแข็งเป็นเกล็ดหรือก้อนหรือจะใช้น้ำหอมแช่ในตู้เย็นก็จะชื่นใจดี คุณย่าท่านจะให้ทิ้งไว้สักครู่ ให้ข้าวนั้นได้ซึมน้ำเข้าไปสักนิด ข้าวก็จะออกสีชมพูน้อยๆ จะสวยงามและหอมดีทีเดียว

3.อันนี้เป็นเรื่องสำคัญมาก คุณย่าท่านจะกำชับหนักทีเดียว ท่านว่า คนที่ตักเครื่องข้าวแช่ใส่ลงในข้าว เรียกขานได้ว่า ไม่มีทั้งวัฒนธรรมมอญและไทย ที่ถูกที่ควร คือ ต้องตักเครื่องข้าวแช่อย่างใดอย่างหนึ่งใส่ปากกินก่อน พินิจพิจารณาในรสชาติของเครื่องข้าวแช่นั้นๆ แล้วจึงตักข้าวและน้ำตาม ต่อจากนั้นจึงหยิบผักใส่ปากเคี้ยวตามก็จะได้รสชาติดี กลมกล่อมอย่างบอกไม่ถูกทีเดียว โดยเฉพาะกระชาย กินอย่างนี้จึงจะเรียกว่า “กินเป็น กินถูกต้อง” อีกอย่างนะ ที่ไม่ให้ทำเช่นนี้ เพราะจะทำให้ความคาวของเนื้อปลาและเครื่องปรุงต่างๆ ลงปะปนอยู่ในถ้วยข้าวแช่จนหมดสิ้น หมดกันหมดท่า ทำให้น้ำลอยดอกไม้มีกลิ่นคาวไม่หอมชื่นใจ แถมขุ่นคลักจนหมดความน่ารับทานไป อย่าเที่ยวไปทำที่ไหนเทียวล่ะ ได้อายมาถึงชั้นกันพอดี....

4.ข้าวแช่ไม่ใช่ข้าวต้ม หล่อนเข้าใจใช่หรือไม่ ...จึงห้ามใช้ตะเกียบพุ้ยและอย่าเอาข้าวแช่ไปกินกับข้าวอื่นเป็นอันขาด ผู้ดีเค้าไม่พึงทำกัน เป็นว่าชั้นขอเสียเถิดนะ

5.ลูกกะปิ ควรรับทานคู่กับมะม่วงสด กระชายและขมิ้นขาวแนมกัน รสชาติจึงจะเข้ากันดี

6.พริกหยวกสอดไส้นี้ ก็ต้องรับทานคู่กับกระชายนะ ต้นหอมนี่แถมสักหน่อยก็จะเข้าท่า ช่วยเพิ่มกลิ่นรสและความหอมให้กับเครื่องเคียงได้เป็นอย่างดี

7.หอมแดงยัดไส้ ปลายี่สนผัดหวาน หมูสับปลากุเราเค็ม ไชโป๊ผัดหวาน จะแนมกับต้นหอมหรือแตงกวา แล้วตามด้วยใบพริกชี้ฟ้านี่ก็เข้าทีทั้งนั้นนะ ถึงขั้นอร่อยทีเดียว

8.หลังจากรับข้าวแช่กันเรียบร้อยแล้ว ก็อย่าลืมของหวาน แช่ไว้ให้เย็นดีทีเดียว จะได้สดชื่นคลายร้อนกันไป

9.ถ้าหล่อนอยู่เพียงผู้เดียว จะกินอย่างไร ท่าไหน อะไรก่อนหลัง จะลิงโลดอย่างไร ก็สุดแล้วแต่หล่อนเถิดย่ะ เพียงแต่หากรับทานร่วมกับผู้อื่นที่ไม่ใช่เครือญาติ เป็นว่า"ชั้นขอเถิดนะ อย่าให้คำนินทานั้นกระเด็นมาถึงตัวชั้นเลย ชั้นไม่อยากรับ ไม่ต้องปันมาให้ดอกนะ เข้าใจใช่หรือไม่.....พร้อมกับฟาดไม้เรียวลงกระดาน1ที".......เป็นอันว่าจบแบบแอบขำในใจ......

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น