วันอาทิตย์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2558

ภาษีบ้าน ดีจริงหรือ

อีกไม่นานนี้จะมีกฏหมายที่น่าสนใจคือกฏหมาย "ภาษีบ้าน" ส่งคณะรัฐมนตรีเร็วๆนี้นะครับ
มันน่าสนใจที่คสช ออกกฏหมายให้ประชาชนคนไทยต้องเสียภาษีค่าที่อยู่อาศัยในกรณีที่มีบ้านเป็นของตัวเองในอัตรา 0.01-0.05 ต่อปี แต่ถ้ามูลค่าต่ำกว่า 2 ล้านไม่ต้องเสีย
แปลว่าต่อไปใครมีบ้านเป็นของตัวเองจะต้องเสียภาษีในการที่มีบ้านด้วยถ้ามูลค่าถึงเกณฑ์
เช่นถ้ามีบ้านพร้อมที่ดินมูลค่า 4 ล้านบาท เค้าจะหัก 2 ล้านบาทออกแล้วเสียส่วนเกินจากราคาที่ตั้งเกณฑ์ไว้
หรือพูดให้สั้นๆมันคือ "ค่าเช่าอยู่ประเทศนี้" ดีๆนี่เอง 

บางคนคิดว่ามันเหมือนประเทศแถบสแกนดิเนเวียที่มีการเก็บภาษีแนวๆนี้ แต่ขอโทษนะครับ ประเทศเค้าสวัสดิการดีกว่าเราคนล่ะเรื่อง เหมือนฟ้ากับเหวเลย
คนที่เดือดร้อนจริงๆ คงจะเป็นคนชั้นกลางที่พอจะมีที่อยู่บ้าง ซึ่งคนชั้นกลางเงินสดไม่เยอะ แต่พอจะมีสินทรัพย์อยู่ส่วนใหญ่ก็พนักงานบริษัท ลูกจ้าง
คนพวกนี้ล่ะครับที่จะต้องมาแบกรับภาระค่าใช้จ่ายทางภาษีที่สูงขึ้น ยิ่งถ้ามีบ้านกลางเมืองนะ หึหึ ถ้าหาเงินไม่เก่ง ก็เดือดร้อนแน่นอนครับ 

บอกตรงๆไม่เข้าใจเลยนะครับว่ากฏหมายฉบับนี้จะลดความเหลื่อมล้ำในสังคมยังไงเพราะดูเหมือนว่าจะผลักภาระไปให้ชนชั้นกลางในเมืองใหญ่ๆ เช่น กรุงเทพ เสียมากกว่า

ต่อไปถ้ากฏหมายออกมาแบบนี้จริงๆก็จะเป็นการบีบบังคับให้ชนชั้นกลางที่มีที่ดินแต่จ่ายภาษีไม่ไหว ต้องขายที่ดินให้นายทุนรับซื้อที่ดินในราคาถูก แล้วย้ายไปอยู่ที่อื่นๆแทน

และแน่นอนว่าค่าเช่าห้องที่เจ้าของห้องได้รับผลกระทบก็ต้องขึ้นค่าเช่าตามไปด้วยเพราะผู้ให้เช่าก็ต้องโยนภาระมาให้ผู้เช่าแน่นอน
สำลักความสุขกันไหมล่ะท่านทั้งหลาย 

ปล. แล้วคนแก่ๆไม่มีรายได้ แต่มีบ้าน จะเอาเงินที่ไหนมาเสียภาษีล่ะเนี่ย? 

ที่มา http://m.dailynews.co.th/News.do?contentId=300881

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น