วันพุธที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2554

วิธีป้องกันน้ำเข้าบ้านโดยไม่ต้องใช้กระสอบทราย สำหรับชาวกรุงเทพฯ


ช่วงนี้ข่าวน้ำท่วมเป็นที่กังวลของคนกรุงเทพฯ ว่าเราจะกันน้ำท่วมกรุงเทพฯได้ไหม แล้วถ้าท่วมจริงๆ จะท่วมมากไหม น้ำจะสูงกี่เมตร แล้วจะน้ำท่วมนานเท่าไร  หลายคนก็ออกไปซื้ออาหาร น้ำ มาตุนไว้ แต่หลายคนก็ยังไม่อยากเชื่อว่าน้ำจะท่วมกรุงเทพฯ

อย่างไรก็ตาม ความไม่ประมาท เป็นหนทางของความอยู่รอด วันนี้ยังไม่สายที่เราจะตื่นตัวและหาทางเตรียมพร้อมและป้องกันภัยจากน้ำท่วม

ว่ากันว่า กันไว้ดีกว่าแก้ งานนี้น้ำใจเลยขอนำบทความที่คุณอนันต์ แก้วร่วมวงศ์ เขียนไว้ให้สำหรับชาวกรุงเทพฯ ที่เตรียมตัวช้าไปสักนิด ทำให้หากระสอบทรายยากสักหน่อย ถึงแนวทางอื่นที่สามารถใช้กันน้ำเข้าบ้านแทนกระสอบทรายได้


วิธีป้องกันน้ำเข้าบ้าน สำหรับชาวกรุงเทพฯ

1. การกันน้ำเข้าบ้าน สำหรับกำแพงโปร่งบางส่วน

โดยต้องปิดจากด้านนอกบ้าน ใช้ฟิวเจอร์บอร์ด ตอกด้วยตะปู หรือปิดด้วยเทปกาวหนัง หรือซิลิโคน จากนั้นใช้ถุงดำปิดทับ แต่ต้องปิดเหลื่อมกันประมาณ 20 เซนติเมตร ปิดด้วยเทปกาวหนังอีกครั้ง ด้านล่างต้องปล่อยให้ชายถุงดำ ลาดกองกับพื้นดิน แล้วหาของหนักกดทับ เพราะเมื่อน้ำมาจะเกิดแรงกด ให้ถุงดำแนบกับพื้นและผนัง
2. การกันน้ำเข้าบ้าน สำหรับประตูเข้าออก

เริ่มจากใช้ฟิวเจอร์บอร์ด ปิดจากด้านนอกบ้านทับหน้าเสา ด้านหลังถ้ามีช่องว่าง ต้องหาแผ่นหรือกล่องกระดาษห่อด้วยถุงดำ มาเสริมไม่ให้ฟิวเจอร์บอร์ดแอ่น จากนั้นใช้ถุงดำปิดทับฟิวเจอร์บอร์ด ปูชายถุงดำลาดบนพื้นประมาณ 20 เซนติเมตร ปิดด้วยเทปกาวหนังโดยรอบแล้วหาของหนักกดทับ เมื่อน้ำมาจะเกิดแรงกด ทำให้ถุงดำรีดติดพื้นและเสา

3. การกันน้ำเข้าบ้าน สำหรับประตูใหญ่

ต้องปิดกั้นจากด้านนอกบ้าน ใช้แผ่นเรียบ หนา 6 มิลลิเมตร กว้าง 2.4 เมตร ยาว 1.2 เมตร ประมาณ 2-3แผ่นขึ้นกับความกว้างของประตู จากนั้นวางตั้งพิงประตูหรือหน้าเสาแล้วแต่กรณี หาของหนักมาพิงทับไม่ให้ล้มหรือหาทางมัดติดกับประตู ถ้าไม่มีแผ่นเรียบก็ใช้ฟิวเจอร์บอร์ดแทนได้ แต่อาจจะไม่แข็งแรงเพียงพอ ต่อไปใช้ถุงดำปิดด้านหน้าแผ่นเรียบแล้วใช้ชายลาดกองกับพื้น ประมาณ 30 เซนติเมตร หาวัสดุหนักกดทับไว้ ในกรณีที่ถุงดำขาดแคลนก็ใช้ผ้าใบก่อสร้างแทน แต่ควรรอง2ชั้น
4. การกันน้ำมุดเข้าทางท่อระบายน้ำ

เริ่มจาก เตรียมถุงดำสำหรับอุดรูน้ำ ประมาณ 4-5 ถุง จากนั้นนำทราย หรือถ้าไม่มีให้หาดินปนกับหิน หรือของหนักใส่ถุงดำ 3 ชั้น แล้วเติมน้ำเข้าไปเล็กน้อย เพื่อให้เกิดการยืดหยุ่น มัดด้วยเชือกฟางให้แน่น แล้วต้องทำหางเชือกฟางให้ยาวเผื่อเวลาดึงขึ้นจากท่อ  ขั้นต่อไปให้เปิดฝาแล้วหย่อนถุงลงไปประมาณ 2 ถุง ตามด้วยหนังสือพิมพ์ตามความเหมาะสม เพื่อให้ยุ่ยปิดการรั่วซึม แล้วหย่อนถุงเพิ่มเข้าไปเพื่อกดทับให้หนัก

ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจากบล็อก thaiflood.com ค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น